ไอเดีย ลดการใช้ถุงพลาสติก ด้วยบรรจุภัณฑ์ใช้ซ้ำที่ทำเองได้

เทรนด์เกี่ยวกับเรื่อง ลดการใช้ถุงพลาสติก นั้นเป็นเทรนด์ที่เราอยากจะให้ฮอตฮิตติดลมบนไปนาน ๆ ลองสังเกตดูว่าพฤติกรรมของเราทุวัน เป็นการสร้างขยะโดยไม่จำเป็นหรือเปล่า ซื้อของแค่ 1 ชิ้น จำเป็นต้องใส่ถุงพลาสติกไหม หรือ จะเป็นพวกอาหารสตรีทฟู้ด (รถเข็นนขายของที่จอดดักขาช็อปอยู่หน้าออฟฟิศนั้นแหละจ้ะ) เราจำเป็นต้องใส่ถุงซ้อนด้วยถุงอีกใบหรือเปล่า

ว่าบางครั้งถุงพลาสติกก็ไม่ได้จำเป็นเสมอไปค่ะ ถ้าเราสามารถ ลดการใช้ถุงพลาสติก หรือหาวัสดุอื่นมาใช้แทนกันได้ โดยเฉพาะการใช้เพื่อห่อ หรือบรรจุอาหารและวัตถุดิบต่าง ๆ ในครัวนั้น อาจทำให้เกิดการใช้พลาสติกอย่างสิ้นเปลืองที่ต้องเหลือทิ้ง และกลายเป็นขยะในปริมาณไม่น้อย ซึ่งอีกหนึ่งวิธีง่าย ๆ ที่สามารถช่วยกันลดการใช้ถุงพลาสติกได้นั้น ก็คือการทำบรรจุภัณฑ์ที่สามารถใช้ซ้ำ สำหรับห่ออาหารอย่างง่าย ๆ  เพื่อพึ่งพาการใช้ถุงพลาสติกให้น้อยที่สุด

 

  1. ลดการใช้ถุงพลาสติกแทนถุงช็อปปิ้ง

ต่อไปนี้เวลาไปช็อปปิ้งในห้างหรือไปจ่ายตลาดก็ไม่หอบข้าวของใส่ถุงพลาสติกจากร้านค้าที่อาจเหลือเป็นขยะในภายหลังแล้ว เพราะด้วยไอเดียดี ๆ ในการทำถุงช็อปปิ้งแบบฉบับ DIY ที่ใคร ๆ ก็ทำได้ อย่างการนำเสื้อยืดตัวเก่ามาดัดแปลง โดยการตัดแขนออกและใช้วิธีการผูกชายเสื้อให้เป็นถุง นำราวเหล็กสั้น ๆ มามัดให้เป็นด้ามสำหรับถือเก๋ ๆ หรือจะเจาะรูแบบง่าย ๆ ที่ตัวเสื้อเพื่อให้ใส่ของได้มากขึ้น เท่านี้ก็ได้ถุงผ้ามาไว้ใส่ของอย่างง่ายดาย โดยไม่ต้องเย็บให้ยุ่งยากหรือเสียเงินซื้อถุงผ้าเพิ่มเลยสักนิด

1.1

  1. ถุงผ้าลดการใช้ถุงพลาสติกสำหรับใส่วัตถุดิบ

นอกจากจะมีถุงผ้าใบใหญ่ไว้ใส่ไว้ของทั้งหมดแล้ว ที่ขาดไม่ได้ก็คือถุงใบเล็ก ๆ สำหรับแยกวัตถุดิบแต่ละประเภทในขั้นตอนก่อนการปรุงอาหารและเวลาเก็บเข้าตู้เย็น ซึ่งเราสามารถใช้ผ้าตาข่ายหรือผ้าขาวบางมาเย็บเป็นถุงแบบหูรูดเพื่อให้หยิบของได้ง่าย สามารถมองเห็นวัตถุดิบที่อยู่ด้านในและนำกลับมาใช้ซ้ำได้เรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นผักหรือผลไม้ก็สามารถใส่ถุงแบบนี้แทนได้ ทำให้ไม่ต้องพึ่งถุงพลาสติกใบเล็กใบน้อยอีกต่อไป

2-6

3.ซองผ้าใส่อาหารว่าง

ลองเปลี่ยนนิสัยที่มักหยิบถุงแกงมาใส่ของกินเล่นเป็นซองผ้าที่ทำขึ้นเองดีกว่า เพราะการแบ่งของกินเล่นแต่ละครั้งอาจทำให้เราใช้ถุงพลาสติกใสไปเป็นจำนวนมากโดยที่ไม่รู้ตัว โดยอาหารว่างจำพวกขนม แซนวิช ซีเรียลหรือผลไม้แบบแห้งนั้น สามารถใส่ลงในซองผ้าแทนถุงพลาสติกที่ใช้เพียงครั้งเดียวก็ต้องทิ้ง ไม่เหมือนซองผ้าแบบ DIY ที่สามารถนำไปซักทำความสะอาดเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่แถมยังออกแบบได้อย่างเก๋ไก๋ไม่ซ้ำใครด้วย

3-6

4.ถุงอาหารกลางวัน

สำหรับใครที่ชอบตุนอาหารหรือขนมไปทานที่ทำงานล่ะก็ ให้เจ้าถุงผ้าขนาดกะทัดกะรัดสำหรับห่ออาหารใบนี้เป็นตัวช่วยแทนถุงพลาสติกได้เลย ซึ่งรูปทรงของเจ้าถุงผ้าใบนี้ก็ถูกออกแบบมาให้คล้ายกับถุงกระดาษสำหรับใส่อาหาร แต่ที่มากกว่าก็คือความทนทานในการใช้งาน เรียกได้ว่าสามารถนำมาใช้แทนทั้งถุงพลาสติกและถุงกระดาษได้อย่างคุ้มค่าสุด ๆ ไปเลย

4.1

  1. ห่อผ้าสไตล์ญี่ปุ่น

ถ้าการใช้กระเป๋าผ้า หรือ ถุงกระดาษนั้นดูธรรมดาเกินไป มาลองใช้การห่อผ้าในสไตล์ญี่ปุ่นสำหรับทำเป็นถุงใส่ของเวลาไปข้างนอกกันดีกว่า เพียงแค่มีผ้าที่เป็นรูปสี่เหลี่ยมจตุรัสก็สามารถนำมาพลิกแพลงจับมัดและห่อของได้สารพัด ไม่ว่าจะเป็นกล่อง ขวดน้ำ ผลไม้หรือของชิ้นเล็กชิ้นน้อยก็เอาอยู่ แถมยังดูสวยงามน่าใช้มากกว่าถุงพลาสติกอีกด้วย

5-5

  1. ฝาคลุมอาหารจากผ้า

ไม่ใช่เพียงแค่ถุงพลาสติกเท่านั้นที่เหลือทิ้งเป็นขยะหลังใช้งาน เจ้าพลาสติกแรปที่นิยมใช้ห่ออาหาร หรือ คลุมภาชนะต่าง ๆ ก็กลายเป็นขยะได้เหมือนกัน ถ้าอย่างนั้นจะดีแค่ไหนหากเราสามารถนำวัสดุอื่นที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ อย่างผ้าลายสวย ๆ มาใช้แทนโดยไม่ต้องก่อขยะเพิ่มขึ้น และอาจใช้ง่ายกว่า ด้วยการตัดผ้าให้มีขนาดพอเหมาะกับผ้าชนะและดึงยางที่ขอบให้กลายเป็นฝาคลุม

6.1

  1. ห่ออาหารด้วยผ้าเคลือบไขผึ้ง

วัตถุดิบจากธรรมชาติอย่างไขขี้ผึ้งนั้น ก็สามารถนำมาใช้ประโยชน์ให้เกิดความคุ้มค่าได้เหมือนกัน โดยไอเดียนี้ เราจะมาทำวัสดุห่ออาหารโดยไม่ต้องพึ่งพลาสติก หรือกระดาษเลย แต่ใช้เป็นผ้าที่เคลือบด้วยไขแทน ซึ่งวิธีการนั้นก็ไม่ยากอย่างที่คิด เพียงแค่นำไขผึ้งมาโรยบนผ้าให้ทั่ว และรองด้วยกระดาษรองอบทั้งด้านบน และด้านล่างก่อนที่จะใช้เตารีดทับลงไปให้ไขผึ้งละลายลงไปเคลือบเนื้อผ้า เท่านี้ก็จะได้ผ้าสำหรับห่ออาหารที่แค่นำผ้าชุบน้ำมาเช็ดให้สะอาดก็นำกลับมาใช้ใหม่ได้แล้ว7-4

 

Spread the word. Share this post!